5 Dấu hiệu hệ thống điện thoại VoIP đang bị tấn công

Nắm rõ các dấu hiệu hệ thống điện thoại VoIP đang bị tấn công giúp bạn nhanh chóng khắc phục sự cố, tránh hậu quả nghiêm trọng.

5 Dấu hiệu hệ thống điện thoại VoIP đang bị tấn công

5 Dấu hiệu hệ thống điện thoại VoIP đang bị tấn công

Nhờ công nghệ VoIP, hầu hết các cuộc gọi thoại hiện nay được truyền qua Internet thay vì PSTN. Điện thoại VoIP mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên, tương tự như bất kỳ công nghệ dựa trên IP nào khác. Hệ thống tổng đài VoIP cũng có những nhược điểm nhất định như có thể bị Spam như Email. Đặc biệt, tin tặc có thể tấn công VoIP cũng như máy tính của bạn vậy.

Vì sao bảo mật điện thoại VoIP lại quan trọng?

Một cuộc tấn công của tin tặc có thể gây ra những hậu quả nặng nề về doanh thu, lòng tin của khách hàng và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Tin tặc tấn công vào tổng đài VoIP thông qua cách thức đăng ký một cuộc gọi hợp lệ. Chúng tấn công vào các bản tin Register (đăng ký), Invite (mời cuộc gọi). Đây là những gói tín hiệu được truyền đi trên tổng đài VoIP. Và các Hacker sẽ ngăn chặn hoặc thay đổi địa chỉ gửi đến của các gói tín hiệu này.

Vấn đề bảo mật hệ thống điện thoại VoIP là hết sức quan trọng

Vấn đề bảo mật hệ thống điện thoại VoIP là hết sức quan trọng

Để bảo mật hệ thống điện thoại VoIP, bạn cần đảm bảo thiết lập và cài đặt cấu hình điện thoại một cách chính xác. Bởi hệ thống của bạn sẽ rất dễ bị tấn công bởi tin tặc. Hackers tập trung vào các mục tiêu béo bở như các trang Web và hệ thống Email, hệ thống VoIP. Không giống như trước đây, đến năm 2020, bảo mật lại là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp.

5 dấu hiệu hệ thống điện thoại VoIP bị tấn công

Vì hoạt động trên nền tảng Internet, hệ thống điện thoại VoIP cũng là một trong những mục tiêu tấn công của tin tặc hiện nay. Dưới đây CloudFone sẽ đưa ra cho bạn một số dấu hiệu cho thấy hệ thống VoIP của bạn đã bị ai đó “xâm hại”:

  • Hóa đơn điện thoại tăng đột biến
  • Bất thường trong lịch sử cuộc gọi của bạn
  • Kết quả tìm kiếm trên Internet điều hướng đến một trang khác
  • Thông báo về việc chống Virus giả xuất hiện
  • Webcam và Micro tự động kích hoạt

Hóa đơn điện thoại tăng đột biến

Dấu hiệu cho thấy hệ thống VoIP đang bị tấn công chính là hóa đơn điện thoại tăng bất thường. Bạn hãy đối chiếu hóa đơn điện thoại hàng tháng để xem có bất thường không. Các nhà cung cấp dịch vụ VoIP đảm bảo rằng, nếu sử dụng như bình thường thì hóa đơn hàng tháng không có sự chênh lệch quá lớn.

Hãy kiểm tra ngay khi hóa đơn tổng đài điện thoại tăng đột biến

Hãy kiểm tra ngay khi hóa đơn tổng đài điện thoại tăng đột biến

Một khi tấn công vào hệ thống điện thoại VoIP. Tin tặc bắt đầu thực hiện các cuộc gọi trái phép đến các số có giá cước cao. Đương nhiên, các cuộc gọi này đến từ một IP hợp pháp của công ty của bạn. Vì vậy, nhà cung cấp không có lý do gì để nghi ngờ tính xác thực của các cuộc gọi này. Nếu bạn không thông báo cho họ. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải chi trả một khoản rất lớn cho giá cước điện thoại. Trong khi nhân viên của bạn không hề thực hiện nó.

Bất thường trong lịch sử cuộc gọi của bạn

Bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ VoIP uy tín nào cũng sẽ cung cấp nhật ký lịch sử cuộc gọi chi tiết hàng tháng cho bạn. Nó không chỉ nhằm mục đích lưu trữ hồ sơ, kiểm toán mà còn giúp doanh nghiệp xác định các mẫu cuộc gọi, giảm chi phí hoặc định hướng kế hoạch dịch vụ mới. Một lý do khác mà bạn cần theo dõi lịch sử cuộc gọi đó là để phát hiện những bất thường có thể xảy ra.

Bạn hãy kiểm tra xem lịch sử cuộc gọi có gì bất thường hay không

Bạn hãy kiểm tra xem lịch sử cuộc gọi có gì bất thường hay không

Ví dụ:

Doanh nghiệp của bạn hoạt động ở ba quốc gia Châu Âu. Điều đó có nghĩa là hầu hết các cuộc gọi của bạn phải nằm trong vùng địa lý này. Tuy nhiên, khi thấy các số được ghi nhận từ một số quốc gia khác. Điều này quả thật bất thường? Một hoặc hai cuộc gọi có thể không đủ lý do để bạn lo lắng. Nhưng với một số lượng lớn các cuộc gọi đến từ các địa điểm mới mà không rõ lý do thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy hệ thống điện thoại VoIP của bạn đã bị tấn công.

Kết quả tìm kiếm trên Internet điều hướng đến một trang khác

Đặc tính của công nghệ VoIP là các cuộc gọi điện thoại sử dụng chung mạng với các dữ liệu khác như tài liệu và Email. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số bất lợi cho người dùng. Các chuyên gia khuyên doanh nghiệp nên tách riêng các cuộc gọi VoIP đến mạng riêng của họ. Nhưng vì phải tốn chi phí để quản lý hai mạng nên các doanh nghiệp thường không thực hiện.

Kết quả tìm kiếm bị điều hướng sang trang khác bạn cần kiểm tra ngay

Kết quả tìm kiếm bị điều hướng sang trang khác bạn cần kiểm tra ngay

Một trong những dấu hiệu cho thấy hệ thống điện thoại VoIP đang bị tin tặc tấn công đó là các kết quả tìm kiếm trên Internet bị điều hướng đến trang khác mà không rõ lý do. Nếu quản trị viên hệ thống không thực hiện bất kỳ thay đổi nào thì không có lý do gì để những sự cố này có thể xảy ra.

Do đó, một khi nhân viên thông báo thì bạn cần thông báo ngay cho nhà cung cấp dịch vụ.

Thông báo về việc chống Virus giả xuất hiện

Thỉnh thoảng, Internet sẽ gửi tin nhắn chống Virus hoặc các cảnh báo khác thì rất có thể là phần mềm độc hại. Mặc dù, máy tính của bạn bị tấn công không có nghĩa là hệ thống điện thoại VoIP của bạn cũng bị tin tặc ghé thăm. Nhưng nó có khả năng xảy ra cao và tốt hơn hết là bạn nên thận trọng khi thấy dấu hiệu này.

Đừng tùy tiện nhấp vào thông báo về việc chống Virus giả

Đừng tùy tiện nhấp vào thông báo về việc chống Virus giả

Trên thực tế, người dùng nên tham khảo về cách nhận biết các dấu hiệu hệ thống điện thoại VoIP bị tấn công và cách xử lýsự cố. Cũng như biết cách liên hệ ngay với nhà cung cấp dịch vụ nếu thiết bị bị xâm phạm.

Webcam và Micro tự động kích hoạt

Đặc điểm nổi bật của hệ thống điện thoại VoIP là tính linh hoạt. Bạn có thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào để thực hiện và nhận cuộc gọi. Chỉ cần có máy tính với Webcam và Micro, các cuộc gọi hội nghị, trao đổi giữa các đơn vị có thể được diễn ra. Toàn bộ quá trình này diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

Tuy nhiên Webcam và Micro là hai thiết bị dễ bị Hack. Từ đây, các Hacker sẽ tiếp cận các kho dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống. Do đó, nếu người dùng nhận thấy Webcam và Micro tự động kích hoạt và bắt đầu ghi âm các cuộc trò chuyện. Đó là một dấu hiệu chắc chắn rằng hệ thống điện thoại VoIP đã bị tấn công.

Điều này gây ra nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp nếu thông tin quan trọng bị nghe lén hoặc ghi lại trái phép. Tin tặc có thể dễ dàng đánh cắp dữ liệu bằng cách ghi âm các cuộc trò chuyện từ Webcam và Micro bị Hack.

Tăng cường bảo mật khi đăng ký tổng đài VoIP tại CloudFone

Tổng đài VoIP tại CloudFone đang là lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai lo sợ hệ thống điện thoại VoIP bị tấn công. Tổng đài CloudFone được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây với nhiều tính năng ưu việt như: 

  • Không giới hạn số máy nhánh 
  • Không giới hạn cuộc gọi đồng thời 
  • Ghi âm cuộc gọi 
  • Gọi nội bộ miễn phí 
  • Tích hợp CRM/ERP 
  • Tích hợp Website
Tổng đài VoIP tại CloudFone được tăng cường bảo mật, tránh nguy cơ bị tin tặc tấn công

Tổng đài VoIP tại CloudFone được tăng cường bảo mật, tránh nguy cơ bị tin tặc tấn công

Đặc biệt hơn cả, CloudFone tránh xâm nhập từ bên ngoài, đồng thời có thể chặn các IP có nguy cơ phá hoại tổng đài vô cùng hiệu quả. Sử dụng tổng đài VoIP tại CloudFone, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng một ngày nào đó hệ thống điện thoại của mình bị tin tặc “ghé thăm” nữa.

Nếu bạn cần xây dựng một hệ thống tổng đài điện thoại nội bộ hiện đại và bảo mật tối ưu. CloudFone sẽ là cái tên mà mà bạn không nên bỏ qua. Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ tổng đài số hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi tự tin sẽ khiến bạn hài lòng với chất lượng dịch vụ tốt nhất. Liên hệ ngay để được đội ngũ hỗ trợ 24/7 của CloudFone tư vấn một cách tận tình và chi tiết.

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 0 / 5. Phiếu bầu: 0

Cảm ơn bạn đã bình chọn.