Dự đoán cho trung tâm dữ liệu và đám mây vào năm 2021 – 2022

Thập kỷ 20s đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, khi mà các công ty đã đầu tư tích cực cho việc chuyển đổi dữ liệu lưu trữ lên nền tảng đám mây.

Dự đoán cho trung tâm dữ liệu và đám mây

Dự đoán cho trung tâm dữ liệu và đám mây

Các chuyên gia nhận định rằng, trung tâm dữ liệu và đám mây sẽ tiếp tục tạo ra những đột phá trong năm 2021 – 2022. Từ đầu năm 2020, nền tảng đám mây càng phát triển vượt bậc, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên toàn thế giới, khiến các công ty cần không gian lưu trữ online và cho nhân viên làm việc tại nhà. Data Center và Cloud có thể là giải pháp tuyệt vời cho những khó khăn hiện tại, đồng thời là xu hướng giúp doanh nghiệp phát triển nhanh hơn trong tương lai. 

Điện toán biên – Edge Computing công nghệ mới trong thời đại IoT

Trong kỷ nguyên của Cloud Computing hiện nay, một lượng dữ liệu khổng lồ sẽ được xử lý tại Data Center. Với dữ liệu từ hàng tỷ các loại thiết bị như tivi, bóng đèn, máy tính, điện thoại,… đều được kết nối internet, việc truyền dữ liệu lên tận đám mây xử lý và trả kết quả có thể chậm trễ. Điện toán biên (Edge Computing) ra đời là để giải quyết vấn đề này. Điện toán biên giúp việc xử lý, lưu trữ dữ liệu đến gần vị trí cần thiết hơn, tiết kiệm băng thông và nâng cao tốc độ.

Mô hình điện toán biên

Mô hình điện toán biên

Năm 2020 được dự báo sẽ có hơn 30 tỷ thiết bị IoT (Internet of Things) được triển khai trên toàn cầu. Theo đó, lượng dữ liệu lưu trữ trên đám mây là vô cùng lớn, vì thế Edge Computing sẽ càng được đẩy mạnh và hoàn thiện hơn nữa. Các nhà cung cấp điện toán đám mây như Vapor IO, Schneider Electric sắp ra mắt một số mô hình để đặt tại các trạm cơ sở và mạng 5G đang được triển khai trên toàn cầu.

Trí tuệ Nhân tạo (AI) được cải tiến và tăng cường

AI sẽ được cải tiến hoàn hảo hơn, theo định hướng để ứng dụng vào các công cụ, công nghệ để phát triển sản phẩm, dịch vụ và hạn chế sai sót của con người. Phân tích tăng cường, thử nghiệm tự động, phát triển giải pháp tự động từ AI sẽ giúp đẩy mạnh phát triển các ứng dụng, tăng hiệu suất công việc.

Trung tâm dữ liệu có hàng ngàn xu hướng dịch chuyển như hệ thống làm mát, hệ thống điện, máy chủ cá nhân, lớp mạng để kết nối tất cả chúng lại với nhau. Tất cả được cấu hình thủ công và cứ thế mà vận hành. Nhưng Concerto đã thực hiện một thử nghiệm, cho thấy có một lớp ứng dụng AI mới, chịu trách nhiệm điều chỉnh các thiết bị thông qua quá trình liên tục hiệu chỉnh và giám sát chặt chẽ. AI ngày càng được hoàn thiện và cho thấy ưu điểm của mình. Dự đoán trong thời gian sắp tới đối với trung tâm dữ liệu,  AI sẽ đi vào và Đám mây đi ra biên. 

Trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Hầu hết các doanh nghiệp đều đang hướng tới những trung tâm dữ liệu với các tính năng hiện đại, đáp ứng nhu cầu hoạt động, vận hành. Nhu cầu điện toán cũng ngày càng tăng, đặc biệt là với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo giúp Data Center thể hiện rõ được ưu thế và sự cần thiết của mình.Thế nên thị trường cho thuê máy chủ, sử dụng Data Center sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trung tâm dữ liệu ngày càng trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn.

Trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Dữ liệu chuyển từ Điểm cuối đến Trung tâm dữ liệu

Data Center cung cấp khả năng bảo vệ sự toàn vẹn của dịch vụ và dữ liệu, tối ưu hóa hiệu năng và độ sẵn sàng của ứng dụng, đáp ứng nhanh chóng những yêu cầu thay đổi về sự phát triển công nghệ. Nhiều hệ thống dữ liệu, IoT thường được gửi lên đám mây để xử lý nhanh hơn. Ví dụ xe không người lái, điện thoại, máy tính kết nối mạng,… sẽ không xử lý dữ liệu; mà chuyển chúng đến một trung tâm dữ liệu để xử lý nhanh hơn.

Điện toán serverless & microservice được tận dụng tối đa

Ảo hóa mang lại nhiều chức năng tuyệt vời, nhưng nó cũng “ngốn” tài nguyên vô cùng mạnh. Điều này có thể thể giới hạn số lượng máy ảo trên máy chủ. Giải pháp khắc phục nhược điểm này chính là microservice, container hoặc xa hơn là serverless.

Một container có kích thước nhỏ hơn 10 MB, và với serverless, bạn có thể chạy một ứng dụng có duy nhất một chức năng, thậm chí còn nhỏ hơn. Serverless cho phép bạn dùng các ứng dụng hiện đại có độ linh hoạt cao hơn dù trên nền tảng đám mây hay tại chỗ. Khi các ứng dụng chuyển từ hệ thống nguyên khối sang các thành phần nhỏ hơn,  cả trên cơ sở lẫn trên đám mây các module nhỏ, container, serverless đều sẽ thể hiện nhiều chức năng hơn. Các công nghệ tạo ra với hệ thống đám mây dễ dàng chuyển đổi giữa hai hệ thống sẽ giúp ích cho chúng.

Nhà cung cấp dịch vụ đám mây phát triển thị trường máy tính để bàn ảo (VDI)

Máy tính để bàn ảo (Virtual Desktop Infrastructure – VDI) là giải pháp sử dụng tài nguyên điện toán kết hợp với công nghệ ảo hóa để tạo ra các máy ảo. Những hình ảnh về giao diện của các máy ảo được truyền về màn hình của thiết bị đầu cuối, như các thao tác bàn phím, chuột,… diễn ra hoàn toàn bình thường thông qua các giao thức hiển thị từ xa được thiết lập giữa thiết bị truy cập của người dùng và máy trạm bên trong trung tâm dữ liệu.

VDI là giải pháp sử dụng tài nguyên điện toán kết hợp với công nghệ ảo hóa để tạo ra các máy ảo

VDI là giải pháp sử dụng tài nguyên điện toán kết hợp với công nghệ ảo hóa để tạo ra các máy ảo

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu “số hóa” các hoạt động  của người dùng không ngừng tăng nhanh. Vì thế mà các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng đang đóng góp rất lớn cho sự sôi động của thị trường VDI. Điển hình có thể kể đến sự phát triển không ngừng nghỉ của Microsoft. Họ tìm kiếm máy tính để bàn như phương tiện kết nối với đám mây. Năm 2021 và 2022 sẽ mang đến công nghệ mới của các hệ điều hành Window, sự phát triển mạnh mẽ của AWS WorkSpaces hoặc Google Chromebook,…

Với xu hướng ảo hóa như hiện nay, các trung tâm dữ liệu và đám mây sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn vào năm 2021 – 2022. Và các nhà cung cấp dịch vụ uy tín, luôn sẵn sàng ở mức độ cao sẽ nhận được sự tin tưởng của khách hàng và mang lại nhiều lợi ích cao cho cả hai phía. 

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 4.9 / 5. Phiếu bầu: 30

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

    YÊU CẦU TƯ VẤN DỊCH VỤ