Sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VOIP là gì?

Phân biệt sự khác biệt giữa tổng đài PBXtổng đài ảo VOIP không phải ai cũng biết. Bài viết sau cung cấp cho bạn thêm thông tin, cũng như dịch vụ mà ODS cung cấp cho bạn về tổng đài VoIP, tổng đài Voice IP để bạn, doanh nghiệp của bạn không bị nhầm lẫn định nghĩa và đưa ra lựa chọn đúng đắn. 

tổng đài ảo VOIP và tổng đài PBX

Sự khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VOIP là gì?

1. Tổng đài Voip là gì?

Tổng đài VOIP (Voice over Internet Protocol) là công nghệ sử dụng bộ giao thức TCP/IP để truyền tải cuộc gọi qua mạng máy tính. Hệ thống này hoạt động trên việc lắp đặt đơn giản từ phía nhà cung cấp tổng đài và kết nối internet từ phía doanh nghiệp. Khi đó có thể sử dụng cuộc gọi bất kể vị trí địa lý hay số lượng cuộc gọi.

Còn được gọi với tên khác là tổng đài ảo VOIP hay tổng đài voice ip. Những tên gọi này thường bị nhầm lẫn với nhau, nhưng thật ra đó là một và là dịch vụ sử dụng nền tảng IP. Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này khi có nhiều chi nhánh, chăm sóc khách hàng, tổng đài để bán hàng… mang lại rất nhiều lợi ích kinh doanh.

Còn được gọi với tên khác là tổng đài ảo VOIP hay tổng đài voice ip

Còn được gọi với tên khác là tổng đài ảo VOIP hay tổng đài voice ip

2. Tính năng chính của Tổng đài VoIP

  • Thực hiện cuộc gọi hoàn toàn miễn phí giữa các điện thoại nhánh
  • Có chế độ báo hiệu bằng Voice Mail
  • Chế độ lời chào tự động IVR – Auto Attendant
  • Cho phép tạo phòng thoại hội nghị không bị giới hạn số lượng phòng họp và số người tham gia
  • Nhạc chờ Music on Hold: trong lúc đợi máy, chuyển máy, parking,… Cho phép tuỳ chỉnh các file âm thanh, tải các file theo yêu cầu lên hệ thống
  • System Backup: Tự động hoá quy trình backup dữ liệu hệ thống theo một lịch trình đã thiết lập từ trước
  • Chặn các cuộc gọi không mong muốn với chức năng Black List
  • Call Recording: Chức năng ghi âm cuộc gọi với thời gian không giới hạn
  • Hỗ trợ cuộc gọi video thông qua các thiết bị đầu cuối IP Video Phone (GXV 3000)
  • Tính cước cuộc gọi, có thể thống kê cước của từng người theo mã số người dùng
  • Remote user: Có thể đăng ký về tổng đài và thực hiện đầy đủ các tính năng của tổng đài cho dù ở bất cứ đâu (miễn là có Internet),…

3. Những ưu điểm của tổng đài ảo VoIP

Hệ thống tổng đài ảo thông minh sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo khi lắp đặt tổng đài điện thoại cho doanh nghiệp. Bởi những ưu điểm vượt trội của tổng đài này như:

  • Tích hợp chức năng đa dạng
  • Lắp đặt tổng đài điện thoại nhanh chóng
  • Tối ưu hiệu suất công việc và quản lý
  • Tiết kiệm ngân sách đầu tư ban đầu của khách hàng
  • Tiết kiệm chi phí mở rộng hàng năm
  • Giảm chi phí nhân lực để quản trị hệ thống
tổng đài ảo VOIP

Tổng đài điện thoại thông minh trên nền tảng đám mây

Tích hợp chức năng đa dạng

Tổng đài ảo VoIP thông minh cho phép doanh nghiệp dễ dàng thiết lập hệ thống chuyên nghiệp cho công ty. Tích hợp auto call, lời chào, thông báo, phân bổ cuộc gọi đến đúng bộ phận/nhân sự khách hàng cần gặp, chuyển tiếp cuộc gọi sang một số di động khác.

Tích hợp auto call, lời chào, thông báo, phân bổ cuộc gọi

Lắp đặt tổng đài điện thoại nhanh chóng

Lắp đặt tổng đài điện thoại hầu như không cần trang bị thêm bất cứ thiết bị phần cứng hay dây cáp. Doanh nghiệp muốn sử dụng chỉ cần trang bị máy tính, Internet và tai nghe tổng đài có khả năng lọc âm chống ồn tốt. Vì thế nên bạn không cần thuê nhân viên chuyên về kỹ thuật để quản lý xuyên suốt tổng đài.

Tối ưu hiệu suất công việc và quản lý

Hệ thống tổng đài ảo VoIP là một công nghệ mới hiện nay, được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Chúng thường gắn liền với các nền tảng, phần mềm nghe gọi giúp nâng cao hiệu suất công việc. Bên cạnh đó, hệ thống còn có thể tự động lưu trữ dữ liệu cuộc gọi để phục vụ mục đích quản lý.

4. Những điểm khác nhau giữa tổng đài PBX và tổng đài ảo VoIP

Băn khoăn tổng đài PBX và tổng đài ảo Voice IP khác nhau điểm gì? Bạn hãy tham khảo ngay thông tin ODS chia sẻ ở bên dưới để hiểu rõ hơn về 2 loại tổng đài phổ biến này nhé:

  • Giao thức kết nối hệ thống tổng đài
  • Cấu hình của tổng đài IP và PBX
  • Thiết bị điện thoại sử dụng tổng đài
  • Hiệu suất hoạt động của tổng đài

Giao thức kết nối hệ thống tổng đài

Tổng đài VOIP

Tổng đài VOIP giao thức kết nối đơn giản hơn

Điểm khác biệt dễ nhận biết nhất giữa 2 loại tổng đài PBXtổng đài ảo VOIP là cách tổng đài kết nối người sử dụng.

Nếu PBX là một tổng đài điện thoại sử dụng đường dây điện thoại tiêu chuẩn cho những cuộc gọi đến và đi. Các đường dây kết nối với hệ thống chuyển mạch nội bộ, các tuyến đường cuộc gọi đến đều là đường dây điện thoại cá nhân của công ty.

Trong khi đó tổng đài điện thoại VOIP lại đơn giản hơn, bởi việc kết nối, chuyển và truyền dẫn dữ liệu đều thông qua hệ thống mạng Internet. Muốn dùng voip, bạn chỉ cần có mạng Internet kết nối mạnh và thiết bị như điện thoại IP…

Cấu hình của tổng đài VOIP và PBX

Hệ thống PBX được cấu hình để định tuyến cuộc gọi đến những phần mở rộng cụ thể hay chuyển tiếp tất cả các cuộc gọi đến những số cụ thể, nó không có tính linh hoạt như giải pháp tổng đài IP.

Tổng đài VOIP cung cấp nhiều tùy chọn cấu hình hơn PBX, với voip bạn có thể thiết lập chuyển các cuộc gọi đến nhiều số khác nhau hoặc cho 1 số dựa vào những điều kiện cụ thể, bạn còn có thể chuyển giọng nói qua thư với tổng đài hiện đại này.

Thiết bị điện thoại sử dụng tổng đài

tổng đài voice ip

Tổng đài Voice IP thiết bị đa dạng, linh hoạt hơn

Với PBX, các thiết bị được sử dụng có thể là điện thoại bàn, điện thoại không dây thông thường. Những thiết bị liên lạc bạn vẫn thường bắt gặp trong các văn phòng, Doanh nghiệp thường dùng tổng đài PBX cho những đầu việc cố định, yêu cầu tổng đài viên ngồi trực 1 chỗ 24/7.

Trong khi đó tổng đài Voice IP lại có các thiết bị và cách làm việc linh hoạt hơn. Với tổng đài này bạn không cần đến những thiết bị điện thoại chuyên dụng mà có thể tận dụng điện thoại di động, laptop, máy tính bảng có kết nối internet để thực hiện những cuộc gọi. Đi kèm với tổng đài có các softphone client, ứng dụng tạo và nhận những cuộc gọi trực tiếp bằng thiết bị di động. Nên tổng đài viên ở đâu cũng có thể làm việc, không cần ngồi 1 chỗ.

Hiệu suất hoạt động của tổng đài

Các cuộc gọi qua tổng đài ảo VOIP thực hiện chủ yếu trên mạng Internet nên bạn bị hạn chế lượng băng thông từ nhà cung cấp dịch vụ internet của mình. Hơn nữa vì các kết nối cáp thường chia sẻ với nhiều người dùng nên khi kết nối đồng thời với số lượng lớn cuộc gọi dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi.

Còn với tổng đài PBX hiệu suất sử dụng dựa hoàn toàn vào điều kiện nội bộ của chính doanh nghiệp, lượng người dùng, lượng đường dây. Toàn do công ty bạn quyết định hiệu suất hoạt động thấp hay cao, không bị tác động nhiều bởi yếu tố bên ngoài.

5. Dịch vụ tổng đài VoIP tại ODS

VoIP là giao thức giúp người dùng thực hiện cuộc gọi thông qua môi trường Internet

Giúp người dùng thực hiện cuộc gọi thông qua môi trường Internet

ODS là công ty đi đầu trong cuộc cách mạng về điện toán đám mây tại Việt Nam. ODS tự tin mang đến cho khách hàng giải pháp tổng đài VoIP uy tín, chất lượng nhất.

Xem thêm: Tổng đài cloud là gì?

Qua bài viết này, bạn đã hết bị nhầm lẫn tên gọi và hiểu rõ hơn về  tổng đài ảo voip hay tổng đài voice ip  Để có thêm thông tin chi tiết về bảng giá và các chính sách giải pháp tổng đài VOIP của ODS, mời các bạn tham khảo tai đây hoặc gọi ngay (028) 7300 7788 !!!

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 4.9 / 5. Phiếu bầu: 124

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

    YÊU CẦU TƯ VẤN DỊCH VỤ