Analog là gì? Có những ưu nhược điểm gì?

Analog là gì, chúng sở hữu những ưu nhược điểm gì là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp thắc mắc. Analog là một trong những tổng đài điện thoại được phân phối trên thị trường hiện nay. Cùng ODS tìm hiểu về loại tổng đài này qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Analog là gì?

Tổng đài điện thoại Analog đã xuất hiện từ lâu.

Analog đã xuất hiện từ lâu.

Analog là loại tổng đài điện thoại xuất hiện từ khoảng 20 năm trước, hoạt động dựa trên công nghệ Analog. Theo đó, công nghệ Analog hoạt động thông qua đường Line bưu điện. Cụ thể, khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, bưu điện sẽ kéo đường dây đến văn phòng công ty. Bạn sẽ phải trang bị thiết bị phần cứng, chia thành các máy lẻ đến các phòng ban khác nhau nếu muốn sử dụng tổng đài Analog.

Cấu tạo của 1 hệ thống tổng đài Analog

Cấu tạo tổng đài điện thoại Analog khá phức tạp.

Cấu tạo Analog khá phức tạp.

Hệ thống này có cấu tạo như sau:

  • Tín hiệu đầu vào: Tín hiệu này do bưu điện cấp cho tổng đài Analog. Tín hiệu âm thanh đầu vào được chuyển đổi thành sóng điện tử với biên độ và tần số khác nhau, sau đó được gửi đến đầu dây bên kia. Hệ thống điện thoại Analog sử dụng công nghệ CSN (Circuit Switching Network) để truyền dẫn tín hiệu qua các đoạn dây mắc nối tiếp, tạo thành cuộc trò chuyện.
  • Thiết bị chuyển mạch: Số lượng thiết bị chuyển mạch được thiết lập tùy vào nhu cầu và quy mô sử dụng. 
  • Thiết bị đầu cuối: Thiết bị đầu cuối là điện thoại cố định. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ bạn đi dây đến từng vị trí đặt máy, cấu hình tổng đài nội bộ, ghi âm nếu cần.

Tổng đài analog có những ưu nhược điểm gì?

Bạn có thể tiết kiệm chi phí gọi nội bộ khi sử dụng tổng đài Analog.

Bạn có thể tiết kiệm chi phí gọi nội bộ khi sử dụng tổng đài Analog.

Ưu điểm của Analog

  • Cho phép trang bị nhiều máy điện thoại với số nội bộ riêng biệt.
  • Miễn phí gọi nội bộ. Nhân viên có thể liên lạc từ phòng/ban này sang phòng/ban khác dễ dàng mà không mất phí.
  • Khả năng quản lý thoại nhờ phần mềm tính cước hay sử dụng máy in.
  • Chuyển cuộc gọi dễ dàng mà không cần thay đổi vị trí.
  • Giao dịch không mất phí nếu tích hợp VoIP liên kết giữa các trụ sở doanh nghiệp.
  • Cài đặt đổ chuông dễ dàng tại bất kỳ điện thoại nào trong nội bộ công ty.
  • Khả năng bảo mật cuộc gọi tốt.
  • Khả năng thiết lập lời chào tự động theo yêu cầu.
  • Vẫn có thể hoạt động mà không cần mạng và điện.
  • Chi phí lắp đặt rẻ hơn từ 5% đến 10% so với tổng đài Voip 

Nhược điểm của Analog

  • Hệ thống tổng đài Analog cần có đường dây điện thoại riêng biệt, không sử dụng được mạng LAN.
  • Tính năng hạn chế, chủ yếu chỉ là gọi và nghe.
  • Khó khăn khi mở rộng. Nếu muốn mở rộng thì phải nâng cấp phần cứng như nâng cấp loại tổng đài, gắn thêm Card hỗ trợ, kéo thêm line,…
  • Trong một thời điểm chỉ thực hiện được một cuộc gọi. 
  • Không hỗ trợ API để kết nối phần mềm ERP hay CRM.
  • Đường Line thường xuyên bận, điều này khiến bạn có thể bỏ lỡ cuộc gọi của khách hàng.
  • Chi phí sửa chữa, nâng cấp và bảo trì hệ thống khá cao.
  • Không có khả năng quản lý dữ liệu ghi âm.
  • Nhân viên ở ngoài gọi về công ty thường bị chậm.
  • Không thể kết nối các chi nhánh hay chuỗi cửa hàng với nhau.

Nguyên lý hoạt động của tổng đài analog

Tổng đài Analog được trang bị móc chuyển đổi (Switch Hook), gắn vào đường dây điện thoại. Khi móc chuyển đổi được tách ra, đường dây điện thoại sẽ kết nối đến mạch truyền dẫn của hệ thống.

Khi quay số từ điện thoại Analog, bộ phận truyền dẫn sẽ gửi đi tín hiệu điện tử. Bộ phận chuyển đổi cuộc gọi khi đó sẽ đóng vai trò là thiết bị chuyển đổi tín hiệu, thực hiện chuyển tín hiệu thành thông điệp để gửi đến đầu dây bên kia.

>>> Xem thêm: Thi công tổng đài điện thoại như thế nào? Hướng dẫn từ A – Z

Tổng đài điện thoại Analog có khác gì với tổng đài IP

Tổng đài IP có nhiều tính năng vượt trội hơn Analog.

Tổng đài IP có nhiều tính năng vượt trội hơn Analog.

So với tổng đài Analog, IP hiện đang là tổng đài được ưa chuộng hơn cả. Đặc biệt là sự lên ngôi của tổng đài ảo. Nhờ sở hữu nhiều tính năng ưu việt. Sau đây là sự khác nhau giữa tổng đài Analog có khác gì với tổng đài IP:

Nội dungTổng đài điện thoại AnalogTổng đài điện thoại IP
Mở rộngGiới hạnMở rộng lên đến 500 số
Gọi vào số nội bộBấm qua nhiều bướcBấm gọi trực tiếp
Tính năng Call CenterKhông có
Ghi âmKhông cóGhi âm khi có cuộc gọi đến
Gọi từ PCKhông gọi đượcHỗ trợ phần mềm gọi từ máy tính tương tự một máy lẻ
Lời chào khi gọi đếnCó giới hạnKhông giới hạn
Kết nối nhiều tổng đàiThêm CardKhông cần Card
Kết nối mạngChạy dây cho từng máy lẻcần mạng LAN, không cần chạy dây
Bảo hànhHỗ trợ 24/24 khi chuyển về trung tâm bảo hành, không có thiết bị cho mượn thay thếHỗ trợ 24/24 khi chuyển về trung tâm bảo hành, có thiết bị cho mượn thay thế

>>> Bài viết liên quan: So sánh tổng đài Analog và tổng đài IP

Mặc dù vẫn sở hữu nhiều ưu điểm như tiết kiệm chi phí gọi nội bộ, khả năng bảo mật tốt…Tuy nhiên, Analog đang dần bị thay thế bằng tổng đài IP. Bởi loại tổng đài nội bộ này sở hữu nhiều điểm nổi trội hơn hẳn. Để xem thêm về dịch vụ tổng đài tiết kiệm liêm hệ ngay cho ODS.

 

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 0 / 5. Phiếu bầu: 0

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

    YÊU CẦU TƯ VẤN DỊCH VỤ