5 dấu hiệu nhận biết hệ thống VoIP của bạn đang bị hack

Trong quá trình vận hành, việc hệ thống bị hack đã không còn là điều quá mới lạ. Bởi vì hầu như mọi vấn đề về thông tin hiện nay đều có thể được giải quyết bởi công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, việc bị tin tặc “tấn công” lại mang đến nhiều rắc rối hơn bạn hình dung, đặc biệt là với hệ thống VoIP.

Câu hỏi được đặt ra đó chính là làm sao để có thể nhận biết được hệ thống VoIP của doanh nghiệp đang bị hack. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất để xác định các dấu hiệu cho thấy hệ thống VoIP của bạn đang gặp rắc rối và tìm ra giải pháp nhanh chóng.

Kết quả tìm kiếm điều hướng đến một trang khác

VoIP bị hack

Khi kết quả tìm kiếm bị điều hướng đến trang khác là dấu hiệu bạn cần lưu ý

Dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết VoIP đang bị hack chính là kết quả tìm kiếm bị điều hướng đến một trang khác. Khi bạn thực hiện một công việc tìm kiếm nào đó trên Internet và nó ngay lập tức chuyển sang giao diện của một trang khác, điều này chứng tỏ hệ thống VoIP của bạn đang bị tin tặc “ghé thăm”.

Ngoài ra, một dấu hiệu khác bạn cần chú ý chính là các extension (tiện ích mở rộng). Tất nhiên bạn có thể chủ động cài đặt những tiện ích mở rộng này lên máy của mình. Tuy nhiên, trong trường hợp hệ thống tự động cài đặt, điều này đồng nghĩa tổng đài VoIP đã bị hack.

Lịch sử cuộc gọi bất thường

VoIP bị hack

Bạn cần nên lưu ý đến lịch sử cuộc gọi thất thường

Một dấu hiệu thứ 2 mà bạn cũng cần nên chú ý đó chính là lịch sử cuộc gọi thất thường. Những cuộc gọi thông qua VoIP với tần suất nhiều một cách thất thường cũng là một vấn đề đáng được chú ý. Đồng thời những yếu tố khác có liên quan đến cuộc gọi như là số điện thoại không rõ nguồn gốc, không có tên người gọi cũng là điều rất đáng quan tâm.

Bạn có thể dễ dàng theo dõi sự bất thường này trong hóa đơn điện thoại hàng tháng. Nếu các số được ghi nhận đến từ những khu vực khác, đó chính là dấu hiệu của việc hệ thống VoIP của bạn đang bị tấn công.

Tin nhắn về việc chống virus giả xuất hiện

VoIP bị hack

Nếu có xuất hiện tin nhắn về việc chống virus giả, hãy thông báo ngay với đơn vị cung cấp

Thỉnh thoảng khi sử dụng Internet, bạn sẽ nhận được những tin nhắn về việc chống virus, lời khuyên người dùng nên quét virus cho máy tính hoặc thử cái đặt những phần mềm chống virus thích hợp. Đánh trúng tâm lý luôn muốn máy tính của mình được an toàn, bạn chắc chắn sẽ làm theo những chỉ dẫn đó phải không nào. Hãy suy nghĩ thật sáng suốt bởi vì đó chỉ là một cái bẫy giăng ra mà thôi. Nếu bạn tìm hiểu kỹ lưỡng thì hình thức gửi tin nhắn cảnh báo về việc việc chống virus đó chính là một cách tấn công hệ thống máy tính cá nhân vô cùng phổ biến.

Nếu trường hợp này xuất hiện, điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là hãy liên lạc với đơn vị cung cấp dịch vụ VoIP để thông báo tình trạng mà bạn đang gặp. Sau đó hãy tạm thời vô hiệu hóa các chương trình đang hoạt động. Và hãy nhớ rằng không bao giờ chọn vào những tin nhắn về việc chống virus giả ấy bạn nhé.

Micro và webcam tự động kích hoạt

VoIP bị hack

Hãy tắt micro & webcam để tránh bị ảnh hưởng trong quá trình làm việc

Thông thường, các thiết bị micro hoặc webcam trên máy tính của bạn nếu không được bật lên thì chúng sẽ không bao giờ tự động bật. Thế nhưng nếu những thiết bị ấy tự động bật lên và hoạt động, điều đó đồng nghĩa với việc hệ thống của bạn đang bị xâm phạm.

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy micro & webcam là 2 thiết bị, đồng thời là 2 cửa ngõ dễ bị các hacker tấn công nhất. Các hacker cũng bắt đầu từ micro & webcam để tiếp cận các kho dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống của bạn.

Và khi bạn quan sát thấy micro & webcam có những dấu hiệu như vậy thì hãy liên lạc ngay với đơn vị cung cấp dịch vụ VoIP này để có thể tìm ra được cách khắc phục bạn nhé. Trong trường hợp bất khả kháng, cách tốt nhất là ngắt kết nối với các thiết bị micro và webcam trên máy tính của bạn càng sớm càng tốt.

Hóa đơn điện thoại tăng bất thường

VoIP bị hack

Chú ý đến hóa đơn điện thoại tăng bất thường của bạn

Một dấu hiệu tuy không rõ ràng nhưng cần lưu ý chính là sự thay đổi của hóa đơn điện thoại. Việc này đòi hỏi bạn cần biết được hóa đơn điện thoại hàng tháng của bạn là bao nhiêu. Tương tự lịch sử cuộc gọi, nếu bạn cảm thấy hóa đơn của bạn hiện đang tăng một cách bất ổn định trong những tháng gần đây thì đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống VoIP của bạn đang bị hack.

Bởi vì khi hệ thống của bạn bị hack vào chương trình gọi điện thoại trực tuyến thì điều đó đồng nghĩa với việc mạng viễn thông của bạn phải hoạt động nhiều hơn. Điều này dẫn đến cước viễn thông cũng tăng dần. Cách tốt nhất là bạn hãy thông báo với đơn vị cung cấp để có thể biết được thêm chi tiết, từ đó có thể tìm cách khắc phục.

Trên đây là 5 dấu hiệu phổ biến chứng tỏ hệ thống VoIP của ban đang bị hack. Hãy luôn lường trước trước mọi trường hợp để giải quyết kịp thời và cải thiện hiệu suất hoạt động của hệ thống VoIP bạn nhé. Chúc bạn luôn thành công!

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 0 / 5. Phiếu bầu: 0

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

    YÊU CẦU TƯ VẤN DỊCH VỤ