ODS Tài Trợ Công Nghệ Và Đồng Hành Tổ Chức “Hội Thảo Và Triển Lãm An Toàn Thông Tin Khu Vực Phía Nam 2023”

Ngày 25/8/2023 tại GEM Center – HCM đã diễn ra Hội thảo và Triển lãm An toàn thông tin (ATTT) khu vực phía Nam năm 2023 với chủ đề “Công nghệ mới và An ninh mạng trong kỷ nguyên Chuyển đổi số, Trí tuệ nhân tạo” do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam (VNISA) – Chi hội phía Nam phối hợp cùng Công ty Cổ phần ODS, Cục An toàn Thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức dưới sự bảo trợ của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Thách thức đảm bảo an toàn thông tin trong chuyển đổi số

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: SGGP)

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhận định: “Chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, tuy nhiên cần triển khai các giải pháp chuyển đổi số để đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn về bảo mật, dữ liệu, nếu không sẽ để lại những hậu quả hết sức nghiêm trọng.

Hy vọng, thông qua hội thảo, TPHCM sẽ lắng nghe thêm nhiều ý kiến sâu sắc của các chuyên gia về công nghệ, nhìn ra được vấn đề lớn, nghe được những giải pháp tốt. Đồng thời, thông qua các nội dung triển lãm, các đơn vị có thể tìm ra được giải pháp chuyển đổi số phù hợp để ứng dụng vào quá trình sản xuất, hoạt động”.

Ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hiệp hội VNISA cho biết, chuyển đổi số là chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhằm tăng cường sự cạnh tranh của nền kinh tế, tăng cường tính phục vụ minh bạch và hiệu quả của các cơ quan Nhà nước, đẩy nhanh quá trình xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn thông tin của dữ liệu trên các nền tảng số, đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người dân trong bối cảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT, Deepfake làm tăng cường các hình thức tội phạm mạng, lừa đảo, tấn công mạng, đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng an toàn thông tin. 

10 điểm nổi bật trong khảo sát về ATTT 2023 phía Nam

 

PGS, TS. Trần Minh Triết, Phó Chủ tịch VNISA phía Nam trình bày báo cáo về “Hiện trạng ATTT khu vực phía Nam năm 2023” (Ảnh: Antoanthongtin)

Một trong những nội dung quan trọng của Hội thảo là Báo cáo về “Hiện trạng ATTT khu vực phía Nam năm 2023” do PGS,TS. Trần Minh Triết, Phó Chủ tịch VNISA phía Nam trình bày. Báo cáo được thực hiện tại TPHCM và được mở rộng đối tượng tham gia (bao gồm cả cơ quan nhà nước, doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ). Dựa trên báo cáo được trình bày, có thể thấy được 10 điểm nổi bật chính như:

  1. Số ý kiến tham gia khảo sát năm 2023 là 251 (tăng hơn 100 ý kiến so với năm 2022 cũng như 2021) và được phân bố tương đối đều về quy mô của tổ chức được khảo sát.
  2. 69% khảo sát cho biết tổ chức có đơn vị/ bộ phận chuyên trách về ATTT. Tuy nhiên, với 37% khảo sát thì số nhân sự cho bộ phận này còn chưa nhiều (1-2 người).
  3. Nhu cầu lớn về chương trình đào tạo, tập huấn về ATTT: Khoảng 50% tổ chức cần triển khai các chương trình đào tạo. 47% khảo sát cho biết tổ chức có dành chi phí cho kế hoạch đào tạo và tập huấn, trong đó, 17% khảo sát cho biết mức chi phí này từ 100 triệu đồng trở lên.
  4. 92% khảo sát cho biết tổ chức có tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người sử dụng về ATTT (hay còn gọi là vaccine số) thông qua nhiều hình thức. Tuy nhiên, nên đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức thông qua hình thức Tập huấn xử lý sự cố ATTT.
  5. Tình hình các giải pháp cụ thể về ATTT không có nhiều thay đổi so với năm 2022, kết quả khảo sát năm 2023 về các giải pháp cụ thể nhằm bảo vệ ATTT tại đơn vị có nhiều điểm tương đồng nhưng có khuynh hướng tăng nhẹ so với năm 2022.
  6. Tỷ lệ kinh phí đầu tư cho ATTT chiếm trên 5% tổng nguồn vốn đầu tư dành cho CNTT (29% đơn vị khảo sát cho biết). Kết quả này cao hơn so với khảo sát năm 2022 và là dấu hiệu tích cực trong việc các tổ chức đang đầu tư nhiều hơn cho ATTT.
  7. 75% khảo sát cho biết tổ chức có cán bộ có chứng chỉ liên quan đến ATTT. Tuy nhiên 50% khảo sát cho biết số lượng nhân sự có chứng chỉ liên quan ATTT còn chưa nhiều (1-2 người).
  8. Việc quản lý vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống của tổ chức tuân thủ các chính sách về ATTT (91% khảo sát), điều này là tín hiệu đáng mừng; tuy nhiên, việc xây dựng và thực hiện quy trình chuẩn cần được chú trọng hơn nữa.
  9. Mặc dù hầu hết các đơn vị đã triển khai hoạt động nâng cao nhận thức ATTT nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn bởi vì vấn đề khó nhất trong việc bảo đảm ATTT doanh nghiệp vẫn luôn là nâng cao nhận thức cho người dùng (57% ý kiến khảo sát).
  10. Các đơn vị đã tăng cường việc ghi nhận các hành vi bị tấn công (61% ý kiến khảo sát, tăng 15% so với năm 2022), Việc phòng chống tấn công và có khả năng nhận dạng tấn công của tin tặc là yếu tố quan trọng của ATTT.

Trong khuôn khổ Hội thảo còn diễn ra Triển lãm quốc tế về công nghệ an toàn và bảo mật thông tin với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp giải pháp bảo mật hàng đầu khu vực và trên thế giới, mang tới những phiên bản cập nhật và tiên tiến nhất của các giải pháp về an toàn mạng và bảo mật thông tin. Đây là dịp để người dùng trao đổi và tìm hiểu thông tin trực tiếp với các công ty công nghệ về các sản phẩm giải pháp, cũng như nhận được sự tư vấn tốt hơn về các vấn đề mà tổ chức của mình đang quan tâm.

ODS tài trợ công nghệ và đồng hành tổ chức sự kiện

Công ty Cổ phần ODS tự hào là Nhà tài trợ công nghệ và đồng hành tổ chức sự kiện. Qua đó, ODS đã triển khai giải pháp Tổng đài ảo với hàng loạt tính năng hữu ích giúp BTC tiết kiệm thời gian, nhân sự và góp phần giúp sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp.

Cụ thể, ODS đã hỗ trợ chi hội VNISA phía Nam thực hiện hàng trăm cuộc gọi tự động để nhắc nhở khách mời thời gian diễn ra chương trình. Đồng thời khách mời có thể xác nhận tham dự bằng cách bấm phím trên điện thoại.

Khách hàng quan tâm đến giải pháp Tổng đài ảo từ ODS

Ghi nhận tại khu vực gian hàng ODS, nhiều khách tham quan đã bất ngờ khi nhận được cuộc gọi được cá nhân hóa theo đúng tên của mình và đánh giá cao những tính năng hữu ích mà tổng đài ảo mang đến.

Nguồn: Tổng hợp

Một số hình ảnh tại sự kiện:

BÌNH CHỌN:

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5 / 5. Phiếu bầu: 2

Cảm ơn bạn đã bình chọn.

    YÊU CẦU TƯ VẤN DỊCH VỤ